ทานครบ 5 หมู่ ทำไมหนูยังต้องกินวิตามิน คะ?

คนเราจำเป็นต้องได้รับสารอาหารให้ครบ 5 หมู่ หนึ่งในนั้นคือ วิตามินนั่นเองค่า สารอาหารประเภทหนึ่งที่ร่างกายต้องการเพียงประมาณเล็กน้อยต่อวันแต่มีความสำคัญกับร่างกายสูง  วิตามินนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายขาดไม่ได้ ถ้าขาดวิตามินอาจจะส่งผลให้เจ็บป่วย หรืออาการอื่นๆ ที่ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ งั้นเรามาทำความรู้จักวิตามินให้มากขึ้นกันดีกว่า

วิตามินมีทั้งหมด 13 ชนิด แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ

  1. วิตามินที่ละลายในไขมัน  ได้แก่ วิตามินเอ ดี อี และเค  จะสามารถละลายได้แค่ในไขมันหรือน้ำมันเท่านั้น โดยวิตามินเหล่านี้จะถูกดูดซับเก็บไว้ในร่างกายโดยไม่ขับออกมาทางปัสสาวะ
  2. วิตามินที่ละลายในน้ำ ได้แก่ วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 5 บี 6 บี 7 บี 9 บี 12 และวิตามินซี วิตามินเหล่านี้จะอยู่ภายในร่างกายประมาณ 2-4 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายได้ทำการดูดซับ หลังจากนั้นก็จะถูกขับออกมาทางปัสสาวะ โอกาสที่จะสะสมอยู่ในร่างการนั้นมีน้อยจึงไม่ค่อยส่งผลข้างเคียงต่อร่างกาย

มีหลายปัจจัยที่ทำให้ร่างกายของคนเราขาดวิตามิน

อาหาร คือปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างวิตามินให้แก่ร่างกาย ในมื้ออาหารแต่ละวันเราจำเป็นต้องคนึงถึงสารอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารไหม้ เกรียม เช่น หมูกะทะที่แสนจะอิ่มท้องนั้น ถือว่าเป็นอาหารที่ขาดสารต้านอนุมูลอิสระโดยสิ้นเชิง รวมทั้งอาหารที่ผ่านความร้อนเป็นเวลานาน นั่นคือสาเหตุทำให้วิตามินในอาหารน้อยลง และไม่มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ร่างกาย ทุกคนมีร่างกายที่แตกต่างกัน ทางเพศ ช่วงอายุ หรือแม้แต่หน้าที่ที่ร่างกายได้รับมอบหมาย สำหรับคุณแม่ตั้งครรถ์ สารอาหารที่ได้รับนั้นจำเป็นต้องมาก และคัดเลือกเป็นพิเศษกว่าคนทั่วๆ ไปนะคะ หรือแม้กระทั่งคุณเป็นคุณปู่ คุณย่า ของหลานๆ อย่างลืมที่จะใส่ใจตัวเองให้มากขึ้น รวมถึงควรได้รับการดูแลในเรื่องสารอาหารเพิ่มเพื่อเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอ

การรบกวน วิตามินที่ถูกดูดซึมเข้าร่างกายนั้นก็อาจจะถูกรบกวนจากสิ่งที่เราบริโภคเข้าไปได้ นั่นอาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายขาดวิตามินซึ่งเกิดจากการรบกวนของกระบวนการการดูดซับ เช่น วิตามินบี 1 จะถูกทำลายได้ถ้าหากคุณบริโภคอาหารอย่าง ปลาน้ำจืดสด ปลาร้า หอยบางชนิด รวมทั้งกลุ่มชา กาแฟ และแอลกอฮอล์ ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดโรคเหน็บชาได้

Reference: https://www.bangkokhospital.com/th/health-tips/vitamin-deficiency

สิ่งที่จำเป็นสำหรับการดูแลตัวเองในทุกๆ ช่วงวัย อย่าลืมใส่ใจตัวเองรวมถึงคนรอบข้างนะคะ

วันนี้ขอยกแบรนด์ยอดนิยม ที่ลูกค้ามาถามหาบ่อยที่สุด นั่นก็คือ Blackmores ที่หลายๆ คนรู้จักเป็นอย่างดี ผลิตภัณฑ์ Blackmores นำเข้าจากประทศออสเตรเลียซึ่งเป็นผู้นำด้านวิตามินอาหารเสริมมาต้งแต่ปี 1930 เกือบกว่า 90 ปีที่ผู้คนทั่วโลกยอมรับค่ะ ถ้าจัดอันดับ Best Seller ให้ Blackmores Bio C 1000 mg คงท็อปฮิตสุดๆ วิตามินซีมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยซ่อมแซม และมีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อในร่างกาย  ทำให้แผลหายเร็วขึ้น และยังช่วยป้องกันหวัดได้อีกด้วย ในหมู่สาวๆ ผู้รักสวยรักงามนั้นมักจะกินวิตามินซีคู่กับวิตามินอื่นๆ เพื่อผิวพรรณที่สดใส เพราะในวิตามินซี มีคอลลาเจนช่วยในการดูดซับอาหารเสริมอื่นๆ ได้ดีมากขึ้นด้วยจ้า นอกจากนี้แล้ว Blackmores ยังมีอาหารเสริมตัวอื่นๆ ที่คนรักสุขภาพให้ความสนใจเช่น Blackmores Calcium ที่ช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง เสริมความความหนาแน่นให้กระดูก Blackmores Fish Oil สารสะกัดจากปลาน้ำลึกช่วยบำรุงสมอง ความจำ สายตา และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอื่นๆ อีกมากมายค่า

หากสนใจ ขอข้อมูลว่าเราควรจะทานวิตามินแบบไหน ปริมาณเท่าไหร่ อยากได้คำแนะนำเพิ่มเติม สามารถติดต่อทีมงาน MEDA BY Chulabhesaj ยินดีดูแล ให้คำปรึกษา เพื่อให้คุณได้รับสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อสุขภาพที่ดี จากร้านเราค่ะ ^_^

ร้าน MEDA BY Chulabhesaj จำหน่ายสินเค้าประเภทอุปกรณ์ทางการแพทย์ ดูแลสุขภาพ
สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง  LINE : medamedical
ที่ตั้ง 942 12-13 ถนนพระรามที่ ๔ แขวง สุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
เบอร์โทรศัพท์ 085 126 5999

หากท่านต้องการคำปรึกษาเรื่องการใช้ยา หรือสั่งซื้อ สามารถติดต่อที่ ร้านจุฬาเภสัช ได้ที่ Line id : @chulabhesaj
ที่ตั้ง 942, 25 ถนนพระรามที่ ๔ แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
เบอร์โทรศัพท์ 02 234 1297

ใส่ความเห็น