ทำไมต้องมี เครื่องวัดความดัน ที่บ้าน?

โรคความดันโลหิตสูง จัดว่าเป็นภัยเงียบที่หลายคนไม่ได้นึกถึง หรือใส่ใจนัก ทั้งๆ ที่เป็นปัจจัยไปสู่ โรคหัวใจ โรคไต โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคอัมพาต อัมพฤกษ์ สร้างอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูง

กว่าจะรู้ว่าโรคภัยมาถึงตัว ก็ต้องหามส่ง .. กันเลยทีเดียว แถมรูปร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก ก็ไม่ได้เป็นตัวแปรที่จะบ่งชี้ว่า คนนี้ความดันสูง หรือ ต่ำเกินไปเสียด้วยสิคะ! เพราะฉะนั้นการที่จะมีเครื่องวัดความดันโลหิต ไว้ที่บ้านสักเครื่อง จึงไม่นับว่าเป็นสิ่งเกินจำเป็นเลยค่ะ

แต่เมื่อวัดความดันโลหิตเองที่บ้านแล้ว เวลาตัวเลขสูงกว่าปกติ (ค่าปกติ คือ 120/80) ก็อย่าเพิ่งตกใจนะคะ มีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจทำให้ค่านั้นสูง หรือ ต่ำกว่าที่ควร เช่น คุณวัดทันทีหลังออกกำลังกาย หรือสภาพแวดล้อม ท่านั่งตอนวัดความดันอาจไม่ถูกต้อง แนะนำว่า ควรวัดให้ห้องที่เงียบสงบ ท่านั่งมีพนักพิงหลัง และควรมีผ้ารองแขนขณะวัด หากคุณเพิ่งผ่านการเดิน หรือใช้กำลังมา ให้พักสัก 5-10 นาทีก่อนวัดค่านะคะ

ถ้าทำตามนี้แล้ววัดซ้ำเลขยังสูงผิดปกติ ควรจดเวลา และ ตัวเลขที่วัดห่างกันไว้เทียบดู ถ้าสูงคงที่เรื่อยๆ ควรรีบพบแพทย์เพราะร่างกายอาจจะมีอาการผิดปกติโดยที่คุณไม่รู้ตัว ยิ่งพบแพทย์เร็วโอกาสรอด หรือ พ้นจากอาการป่วยที่หนักหนา ก็จะบรรเทาได้มากเท่านั้นค่า

สำหรับเครื่องวัดความดันโลหิต ที่แนะนำในการซื้อไปใช้ที่บ้าน เบื้องต้นควรซื้อเครื่องที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้ โดยสังเกตได้จากสัญลักษณ์เช่น CE หรือเครื่องหมาย UL ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าเครื่องมือนั้นได้รับการออกแบบและผลิตที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยตามข้อบังคับอุตสาหกรรมสหภาพยุโรป หรือดูที่เครื่องหมาย มอก. มาตรฐานประเทศไทยค่ะ

แบบที่นิยมในปัจจุบัน จะเป็นรุ่น ดิจิทัล เพราะใช้งานง่าย มีการอ่านค่าที่ชัดเจน บางรุ่นก็สามารถบันทึกค่าต่างๆ ไว้ดูย้อนหลัง ได้อีกด้วย!  สารภาพมาเถอะ ว่าจดใส่สมุดแล้วก็ทำหายบ้าง ลืมจดบ้าง ให้เครื่องช่วยจดจำไว้ ง่ายกว่าเยอะเลยค่า

วันนี้เลยขอยกตัวอย่าง เครื่องรุ่นใหม่ล่าสุด มาแนะนำค่ะ กับ OMRON รุ่น HEM-7156

แต่หากดูรุ่นที่เราแนะนำแล้ว ยังไม่ถูกใจ หรือ เกินงบประมาณไป สามารถทักเข้ามาสอบถาม พูดคุย กับ ทีมงาน MEDA BY Chulabhesaj ยินดีดูแล ให้คำปรึกษา เพื่อให้คุณได้รับสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อสุขภาพที่ดี จากร้านเราค่ะ ^_^

ร้าน MEDA BY Chulabhesaj จำหน่ายสินเค้าประเภทอุปกรณ์ทางการแพทย์ ดูแลสุขภาพ
สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง  LINE : medamedical
ที่ตั้ง 942 12-13 ถนนพระรามที่ ๔ แขวง สุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
เบอร์โทรศัพท์ 085 126 5999

หากท่านต้องการคำปรึกษาเรื่องการใช้ยา หรือสั่งซื้อ สามารถติดต่อที่ ร้านจุฬาเภสัช ได้ที่ Line id : @chulabhesaj
ที่ตั้ง 942, 25 ถนนพระรามที่ ๔ แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
เบอร์โทรศัพท์ 02 234 1297

ใส่ความเห็น