รถเข็นนั่ง หรือ วีลแชร์ คู่หูสำคัญที่ต้องใส่ใจเวลาเลือกซื้อ

รถเข็นนั่งหรือวีลแชร์ เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์มักจะแนะนำให้ผู้ป่วยหรือผู้พิการที่มีปัญหาในการเคลื่อนไหวร่างกายและไม่สามารถเดินได้เองตามปกติใช้กันค่ะ เป็นทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนที่และลดข้อจำกัดในการทำสิ่งต่างๆ  เพื่อจะได้พึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น

เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้มีปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและกระดูก มีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท ได้รับบาดเจ็บที่ไขสันหลัง เป็นอัมพาต เดินหรือทรงตัวผิดปกติ เดินในระยะไกลไม่ได้ ได้รับบาดเจ็บที่ขาหรือเท้า กระดูกขาหรือเท้าหัก เป็นต้นค่ะ

รถเข็นมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่

  • รถเข็นแบบขับเคลื่อนด้วยแรงคน จะเคลื่อนที่ได้ด้วยใช้มือและแขนเข็นไป เหมาะกับผู้ที่มีกล้ามเนื้อลำตัวส่วนบนแข็งแรงมากพอ
  • รถเข็นแบบขับเคลื่อนด้วยเครื่องกล ทำงานโดยเครื่องยนต์และต้องใช้แบตเตอรี่ เหมาะสำหรับผู้ที่มีกล้ามเนื้อลำตัวส่วนบนไม่ค่อยแข็งแรง แต่จะมีราคาสูงกว่าแบบแรกค่ะ

และในปัจจุบันมีรถเข็นแบบพับได้ ที่โดดเด่นต่างจากรถเข็นสมัยก่อนๆ  ที่ทั้งใหญ่ หนา หนัก เทอะทะ และพับไม่ได้ ด้วยการออกแบบและวิวัฒนาการมาเรื่อยๆ เพื่อให้เข้ากับยุค ความทันสมัย และราคาสบายกระเป๋า ง่ายต่อการประกอบและถอดเก็บ สามารถพกพาไปยังที่ต่างๆ ได้ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลหรือเป็นช่วงเที่ยวทริปยาวๆ บางคนอยากให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยได้เดินทางไปด้วยกันทั้งครอบครัว ก็ทำให้สามารถทำให้เที่ยวได้อย่างสบายใจและไร้กังวลค่า

 

วันนี้ขอยกตัวอย่างรุ่นที่มีจำหน่ายที่ร้านมาแนะนำกันนะคะ รถเข็น KARMA รุ่น MVP 502 เป็นโครงอะลูมิเนียมอย่างดี ปรับเอนได้ ถอดชิ้นส่วนได้ น้ำหนักเพียง 20.3 กิโลกรัม พับเก็บสะดวก สามารถรับน้ำหนักได้ 115 กิโลกรัม พนักพิงหลังและเบาะฟองน้ำเคลือบด้วยสารป้องกันแบคทีเรียและเชื้อรา ช่วยลดโอกาสการเกิดแผลกดทับ  ที่พักแขนเลื่อนได้อัตโนมัติตามการปรับพนักพิงหลัง มีเบรกมือและมือช่วยเข็นแบบจักรยาน เบาะหมอนรองศีรษะและที่พักเท้าออกแบบตามหลักสรีระที่ถูกต้อง สามารถปรับระดับได้ตามความต้องการถึง 90 องศา ครอบคลุมทุกการใช้งานจริงๆ ค่ะ

อีกรุ่นที่แนะนำ ก็คือ KARMA รุ่น VIP 515 ค่ะ ที่สามารถปรับเอนทั้งคันได้ 35 องศา ด้วยฟังก์ชั่น Tilt-in-space ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกผ่อนคลายมากที่สุด พับเก็บได้ พกพาสะดวก ช่วยประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ ที่พักเท้าพับและถอดได้ ที่พักแขนปรับระดับสูงต่ำได้ตามใจต้องการ เบาะกว้างถึง 18 นิ้ว เคลือบด้วยสารป้องกันแบคทีเรียและเชื้อรา รับรองว่าจะสบายที่สุดเท่าที่คุณเคยสัมผัสมาอย่างแน่นอนค่า

การเลือกรถเข็นที่ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างเหมาะสมและการใช้อย่างถูกวิธี จึงไม่แค่ช่วยให้แค่ไปไหนมาไหนสะดวก แต่ยังมีประโยชน์ทั้งในด้านสุขภาพและการเข้าสังคม ผู้ใช้งานสามารถเคลื่อนที่ไปทำกิจกรรมต่างๆ ได้ด้วยตนเองอย่างอิสระ พึ่งพาผู้อื่นน้อยลง ทำให้มีความมั่นใจและภูมิใจในตัวเองมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ ^^

อ้างอิงจาก www.pobpad.com

นอกจากรุ่นที่นำมาเล่าสู่กันฟังในบทความนี้ เรายังมีอีกหลายรุ่นจำหน่าย หากสนใจ ขอข้อมูล คำแนะนำเพิ่มเติม สามารถติดต่อ ทีมงาน MEDA BY Chulabhesaj ยินดีดูแล ให้คำปรึกษา เพื่อให้คุณได้รับสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อสุขภาพที่ดี จากร้านเราค่ะ ^_^

ร้าน MEDA BY Chulabhesaj จำหน่ายสินเค้าประเภทอุปกรณ์ทางการแพทย์ ดูแลสุขภาพ
สามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง  LINE : medamedical
ที่ตั้ง 942 12-13 ถนนพระรามที่ ๔ แขวง สุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
เบอร์โทรศัพท์ 085 126 5999

หากท่านต้องการคำปรึกษาเรื่องการใช้ยา หรือสั่งซื้อ สามารถติดต่อที่ ร้านจุฬาเภสัช ได้ที่ Line id : @chulabhesaj
ที่ตั้ง 942, 25 ถนนพระรามที่ ๔ แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
เบอร์โทรศัพท์ 02 234 1297

ใส่ความเห็น